spot_img

Việc áp dụng tỷ giá ngoại tệ tại thời điểm nào là hợp lý khi tính lương đóng BHXH cho người lao động?

Hỏi:

Người lao động làm việc từ 1999 đến 2005 được công ty trả lương và đóng BHXH bằng USD, dự kiến nghỉ hưu vào tháng 11-2021. Vậy tỉ giá USD/VND áp dụng để tính lương đóng BHXH trong thời gian nêu trên như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ điều 26 Nghị định 115/2015/ND-CP ngày 11-1-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, mặc dù công ty đóng BHXH bằng USD nhưng lương hưu vẫn được tính theo mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH bằng tiền Việt, tiền lương tháng đóng BHXH từ năm 1999 đến 2005 được chuyển đổi theo tỉ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm ngày 2-1 cho 6 tháng đầu năm, và ngày 1-7 cho 6 tháng cuối năm.

Ngoài ra, tiền lương đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ quy định tại khoản 2 Điều 63 Luật BHXH.

Related Articles