spot_img

Quy định về thuế TNCN trong trường hợp cá nhân chuyển nhượng cổ phần

Hỏi:

1. Công Ty chúng tôi là một Công Ty Cổ Phần, khi cá nhân trong công ty chuyển nhượng cổ phần cho người khác, theo quy định tại Điều 16 Thông tư 92/2015/TT-BTC, chúng tôi hiểu rằng: người chuyển nhượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 0.1% trên giá bán (thể hiện trên hợp đồng) cho dù việc chuyển nhượng này lời hay lỗ. Xin hỏi Quý Cục Thuế, chúng tôi hiểu như vậy có đúng hay không?

2. Về phần kê khai thuế, Công ty chúng tôi có thể sử dụng tờ khai mẫu số 06/TNCN (ban hành kèm theo TT 92/2015/TT-BTC) khai thay và nộp thuế thay cho cá nhân chuyển nhượng hay không? Hay bắt buộc cá nhân này phải khai trực tiếp với cơ quan thuế?

Trả lời:

Căn cứ Điều 16 Khoản 6 Điều 21 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung điểm a và điểm b khoản 2 Điều 11 và Khoản 5 Điều 16 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN quy định căn cứ tính thuế và kê khai thuế TNCN đối với chuyển nhượng chứng khoán thì:

  1. Trường hợp cá nhân chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần chưa là công ty đại chúng cho tổ chức, cá nhân khác thì khi cá nhân chuyển nhượng phải kê khai thuế TNCN theo từng lần phát sinh theo Tờ khai mẫu số 04/CNV-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC với thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần (không phân biệt lãi hoặc lỗ) tại cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp.
  2. Trường hợp doanh nghiệp khai thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp thực hiện khai thay hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân. Doanh nghiệp khai thay ghi cụm từ “Khai thay” vào phần trước cụm từ “Người nộp thuế hoặc Đại diện hợp pháp của người nộp thuế” đồng thời người khai ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của doanh nghiệp. Trên hồ sơ tính thuế, chứng từ thu thuế vẫn thể hiện người nộp thuế là cá nhân chuyển nhượng chứng khoán.

Related Articles