spot_img

Trường hợp nào Doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi về thuế TNDN?

Hỏi:

Công ty chúng tôi là Công ty 100% vốn nước ngoài hiện có một dự án đầu tư được thành lâp từ năm 2001 (gọi là dự án I), với các mục tiêu hoạt động của dự án:

  • Sản xuất, phát triển, thực hiện phần mềm (bao gồm phần mềm, phần mềm đóng gói và các ứng dụng cho khách hàng); Dịch vụ tư vấn phần mềm và tư vấn hệ thống; Dịch vụ phân tích hệ thống; Dịch vụ thiết kế hệ thống; Dịch vụ lập trình; Dịch vụ bảo dưỡng hệ thống (mã ngành: 6201, mã CPC: 842);
  • Dịch vụ tư vấn liên quan đến lắp đặt phần cứng máy tính và mạng máy tính (mã ngành: 6202, mã CPC: 841);
  • Dịch vụ xử lý dữ liệu; Dịch vụ cơ sở dữ liệu (mã ngành: 6311, mã CPC: 843, 844)

Dự án 1 hiện tại đang được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với lĩnh vực sản xuất phần mềm theo các quy định của pháp luật về thuế. Căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của Công ty, thời hạn hoạt động của dự án là 20 năm kể từ ngày 28 tháng 3 năm 2001 (“Dự án I”). Như vậy ngày dự án hết hạn sẽ là ngày 28 tháng 3 năm 2021. Công ty đang chuẩn bị làm thủ tục thành lập dự án đầu tư mới độc lập với dự án đầu tư đang hoạt động, có mục tiêu của dự án tương tự như Dự án I và sắp tới sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (“Dự án II”). Khi dự án I hết hạn, thì dự án II sẽ KẾ THỪA TOÀN BỘ TÀI SẢN, bằng cách Công ty sẽ sử dụng toàn bộ tài sản từ dự án I để đầu tư vào dự án II.

Câu hỏi cần được hướng dẫn:

  1. Căn cứ vào quy định của  pháp luật, Công ty có thể xác định dự án II mà công ty sẽ thành lập mới đáp ứng tiêu chí là dự án đầu tư mới độc lập với dự án I doanh nghiệp đang hoạt động, thuộc lĩnh vực sản xuất sản phẩm phần mềm và được hưởng ưu đãi thuế theo quy định của pháp luật hay không?
  2. Đối với số lỗ còn lại của dự án I sau khi dự án I hết hạn, Công ty có được tiếp tục chuyển lỗ khi dự án II có lãi hay không?

Trả lời:

-Căn cứ Điểm c, Khoản 5, Điều 18 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính) hướng dẫn về thuế TNDN quy định về điều kiện ưu đãi thuế TNDN đối với dự án đầu tư mới.

-Căn cứ Điều 9 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định về chuyển lỗ.

  1. Trường hợp Công ty đang được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động sản xuất phần mềm (Dự án I). Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì Dự án I đến ngày 28/3/2021 hết thời gian thực hiện dự án và không còn hưởng ưu đãi thuế TNDN. Khi dự án I hết hạn thì Công ty tiếp tục đăng ký thực hiện Dự án II tương tự như Dự án I, đồng thời kế thừa toàn bộ tài sản của Dự án I thì Dự án II không được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo quy định.
  2. Đối với số lỗ của Dự án I, nếu còn trong thời hạn chuyển lỗ theo quy định (5 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ) thì Công ty được trừ vào thu nhập chịu thuế TNDN của Dự án II.

Related Articles