spot_img

Giải pháp hỗ trợ Doanh Nghiệp trong trường hợp vay tiền bằng thế chấp tài sản

Hỏi:

Là doanh nghiệp vận tải, nên 1 phần lớn tài sản của doanh nghiệp nằm trong xe tải. Ngày trước doanh nghiệp chúng tôi có thể dùng tài sản này thế chấp ngân hàng vay vốn kinh doanh và xe vẫn hoạt động. Gần đây có thông tin mới của công an, bắt buộc xe chạy phải mang giấy tờ bản chính không chấp nhận giấy tờ photo hay xác nhận của ngân hàng. Trước thực tế trên, doanh nghiệp chúng tôi đứng trước các khó khăn sau: Nếu dùng giấy tờ xe thế chấp để có vốn hoạt động thì bị cơ quan CSGT kiểm tra xử phạt, giam xe gây khó khăn. Còn nếu doanh nghiệp đảm bảo đủ giấy tờ xe đi đường thì nguồn vốn hoạt động càng trở nên khó khăn. Do đó doanh nghiệp chúng tôi muốn hỏi trung tâm có giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp chúng tôi hoạt động.

Trả lời:

Theo khoản 2, Điều 58, Chương V, Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008 quy định:

“2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

Đăng ký xe;

Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới qui định tại Điều 59 của Luật này;

Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới qui định tại Điều 55 của Luật này;

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.”

-Nghị định số 11/2012/NĐ-CP ngày 22/2/2012 của Chính phủ qui định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ qui định về giao dịch bảo đảm bổ sung Điều 20a như sau:

“Điều 20a. Giữ giấy tờ về tài sản thế chấp

Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông qui định tại Điều 7a Nghị định này thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực.”

Ngày 24/5/2017 Ngân hàng nhà nước có công văn số 3851/NHNN-PC về việc khách hàng thế chấp phương tiện giao thông, có nêu: “… Căn cứ vào các qui định trên, tình hình trên thực tế phương tiện giao thông thế chấp tại ngân hàng mà Bộ Công an đã phản ánh, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện nghiêm túc qui định về việc bên thế chấp giữ bản chính Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực theo qui định trong nghị định số 163/2006/NĐ –CP đã dẫn.”

Như vậy việc kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng là đúng qui định của pháp luật. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, số lượng phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng khi tham gia giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn, việc kiểm tra, xử phạt sẽ gây nên bức xúc trong xã hội, dể dàng tạo sự xung đột giữa lực lượng thực thi công vụ và người tham gia giao thông. Phòng CSGT ĐB-ĐS TP. Hồ Chí Minh đã có đề xuất, kiến nghị lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, các cơ quan chức năng và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo về việc cho phép người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng bản sao Giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng khi tham gia giao thông.

Related Articles