spot_img

Việc quản lý thuế khi Doanh nghiệp thực hiện Hợp đồng hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng được quy định như thế nào trong pháp luật Việt Nam?

Hỏi:

Công ty chúng tôi có thuê của Doanh nghiệp A một mặt bằng từ năm 2016 để xây nhà xưởng tổ chức sản xuất kinh doanh. Hợp đồng thuê mặt bằng này có quy định là Công ty chúng tôi không được phép cho một bên thứ 3 nào khác thuê lại, nhưng được phép hợp tác, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp khác để tổ chức sản xuất kinh doanh. Đến nay năm 2019 thì việc sản xuất kinh doanh tại mặt bằng mà Công ty chúng tôi đi thuê này không hiệu quả. Và có 1 Doanh nghiệp X muốn ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty chúng tôi để khai thác mặt bằng này. Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh quy định hàng tháng Doanh nghiệp X sẽ chia cho Công ty chúng tôi một khoản lợi nhuận cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của hợp đồng.

Nhưng tại điểm b mục 1.6 Điều 44 Thông tư số 200/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ Kế toán doanh nghiệp quy định:

“b) Trường hợp BCC quy định chia lợi nhuận sau thuế, bên thực hiện kế toán và quyết toán thuế phải căn cứ vào bản chất của hợp đồng để kế toán một cách phù hợp theo nguyên tắc:

Nếu BCC quy định các bên khác tham gia BCC được hưởng một khoản lợi nhuận cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của hợp đồng, trường hợp này mặc dù hình thức pháp lý của hợp đồng là BCC nhưng bản chất của hợp đồng là thuê tài sản. Trường hợp này, bên kế toán và quyết toán thuế thực chất là bên có quyền điều hành và chi phối hoạt động của BCC, phải áp dụng phương pháp kế toán thuê tài sản cho hợp đồng, ghi nhận khoản phải trả cho các bên khác là chi phí để xác định kết quả kinh doanh trong kỳ…”

Để thực hiện được Hợp đồng hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng giữa Công ty chúng tôi và Doanh nghiệp X cho đúng pháp luật về thuế. Thì 2 bên trong Hợp đồng hợp tác kinh doanh phải thực hiện như thế nào?

Trả lời:

-Căn cứ Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT;

-Căn cứ Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN;

-Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hoá đơn chứng từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Trường hợp Công ty ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh khai thác mặt bằng giữa Công ty và Doanh nghiệp X, trong hợp đồng hợp tác kinh doanh quy định hàng tháng Doanh nghiệp X sẽ chia cho Công ty một khoản lợi nhuận cố định mà không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của hợp đồng thì được xem là hình thức cho thuê tài sản. Khi nhận tiền Công ty phải lập hóa đơn GTGT, tính và kê khai nộp thuế GTGT 10% trên doanh thu chưa có thuế GTGT ghi trên hợp đồng, đồng thời xác định doanh thu tính thuế TNDN theo quy định.

Related Articles