spot_img

Hạch toán giá tính thuế GTGT đối với khoản chiết khấu thương mại được quy định như thế nào?

Hỏi:

Chúng tôi là 1 doanh nghiệp bán hàng hóa cho Công ty A, và được hưởng chiết khấu thương mại theo doanh số bán. Khoản chiết khấu này được Công ty A và doanh nghiệp chúng tôi quy định tại 1 hợp đồng kinh tế. Trong năm 2018 tổng số tiền chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp chúng tôi được nhận từ Công ty A là 5 tỷ đồng. Theo số chiết khấu được tính toán ở trên, đến 31/12/2018 (năm tài chính) Công ty A đã lập hóa đơn ghi nhận khoản chiết khấu cho doanh nghiệp chúng tôi là 3 tỷ đồng. Còn lại 2 tỷ đồng sang năm sau (2019) Công ty A mới lập hóa đơn điều chỉnh tiếp khoản chiết khấu này cho doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi xin hỏi: Khoản chiết khấu 2 tỷ còn lại mà Công ty A chưa kịp lập hóa đơn giao cho doanh nghiệp chúng tôi trong năm 2018 thì:

  • Công ty A có được phép trích trước khoản chiết khấu 2 tỷ này vào chi phí trong năm 2018 không?
  • Doanhnghiệp của chúng tôi trong năm 2018 có được phép ghi nhận trước khoản chiết chiết khấu 2 tỷ này không?

Trả lời:

-Căn cứ Khoản 22, Điều 7 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT quy định giá tính thuế GTGT đối với khoản chiết khấu thương mại.

-Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn chứng bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

-Căn cứ quy định trên:

  • Về nguyên tắc trường hợp cơ sở kinh doanh áp dụng hình thức chiết khấu thương mại dành cho khách hàng (nếu có) thì giá tính thuế GTGT là giá bán đã chiết khấu thương mại dành cho khách hàng. Trường hợp việc chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hoá, dịch vụ thì số tiền chiết khấu của hàng hoá đã bán được tính điều chỉnh trên hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ của lần mua cuối cùng hoặc kỳ tiếp sau. Trường hợp số tiền chiết khấu được lập khi kết thúc chương trình (kỳ) chiết khấu hàng bán thì được lập hoá đơn điều chỉnh kèm bảng kê các số hoá đơn cần điều chỉnh, số tiền, tiền thuế điều chỉnh. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh thu mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
  • Trường hợp theo trình bày của Công ty, khoản chiết khấu thương mại trong năm 2018 theo quy định tại Hợp đồng nhưng bên bán chưa lập hóa đơn điều chỉnh giảm giá trong năm 2018 thì bên bán không được kê khai điều chỉnh giảm doanh thu bán ra, thuế GTGT đầu ra và bên mua không được kê khai điều chỉnh giảm doanh số mua vào, thuế GTGT đầu vào trong năm 2018 theo quy định.

Related Articles