spot_img

Khoản thu từ tiền thưởng của đối tác có được ghi nhận vào thu nhập khác để tính và quyết toán thuế TNDN?

Hỏi:

Công ty của chúng tôi là một doanh nghiệp làm đại lý bán sản phẩm cho nhà máy. Năm 2018 công ty chúng tôi bán sản phẩm đạt doanh số vượt kế hoạch của nhà máy giao. Nên hàng quý năm 2018 công ty chúng tôi được nhà máy chi cho một số tiền gọi là thưởng đạt doanh số.

Theo tôi biết khi nhận được tiền thưởng, thì công ty có trách nhiệm phải ghi nhận ngay vào thu nhập khác (nội dung tiền thưởng doanh số) để tính thuế TNDN. Nhưng kế toán trưởng công ty chúng tôi thì có quan điểm khác, và hỏi tại sao phải ghi nhận ngay vào thu nhập khác khi nhận được tiền thưởng. Và quyết định không cho ghi nhận ngay vào thu nhập khác, khi nhận được tiền thưởng. Kế toán trưởng công ty chúng tôi nói để đến khi nào công ty kinh doanh không có lãi, lúc đó mới cho ghi nhận vào thu nhập khác đối với số tiền thưởng nói trên.

Đến hôm nay là quý 2 năm 2019. Số tiền thưởng (đã được nhận) khoảng 4 tỷ VNĐ của quý 2, quý 3, quý 4 năm 2018 của công ty chúng tôi kế toán trưởng vẫn chưa cho ghi nhận vào thu nhập khác để tính và quyết toán thuế TNDN năm 2018. 

Xin Cục Thuế cho công ty chúng tôi hỏi: Số tiền thưởng (4 tỷ) đạt doanh số hàng quý mà nhà máy đã trả trong năm 2018 như trình bày ở trên. Kế toán trưởng công ty chúng tôi chưa cho ghi nhận vào thu nhập khác để tính và quyết toán thuế TNDN năm 2018 như thế là đúng hay sai? Nếu là sai thì có bị phạt và truy thu thuế như thế nào? Cách sửa sai như thế nào?

Trả lời:

-Căn cứ Khoản 15 Điều 7 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN quy định các khoản thu nhập khác chịu thuế TNDN.

-Căn cứ Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số Điều của Luật Quản lý thuế.

-Căn cứ các quy định trên:

  • Trường hợp trong năm 2018 Công ty có nhận được khoản tiền thưởng đạt doanh số do đối tác chi thì khi nhận khoản tiền thưởng này Công ty phải hạch toán vào thu nhập khác để xác định thu nhập chiụ thuế TNDN trong năm 2018.
  • Trường hợp khi quyết toán thuế TNDN năm 2018, Công ty chưa hạch toán vào thu nhập khác để xác định thu nhập chiụ thuế TNDN, nếu Công ty chưa được cơ quan Thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại Công ty thì Công ty thực hiện khai bổ sung, điều chỉnh quyết toán thuế TNDN năm 2018 theo quy định tại Khoản 5, Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Related Articles