spot_img

Doanh nghiệp có hoạt động trung gian bán hoá đơn điện tử khi nhận tiền hoa hồng sẽ tính và kê khai nộp thuế GTGT như thế nào?

Hỏi:

Doanh nghiệp có hoạt động trung gian bán hoá đơn điện tử cho công ty chuyên cung cấp phần mềm hoá đơn điện tử. Do nhà mạng là công ty tự viết ra phần mềm hoá đơn điện tử nên xuất hoá đơn GTGT là không chịu thuế. Nay Quý Cục Thuế xin cho chúng tôi được hỏi: Khi công ty chúng tôi bán được doanh số 10 triệu đồng, nhà mạng sẽ xuất hoá đơn cho khách hàng và cho chúng tôi được hưởng lại hoa hồng 1 triệu đồng. Vậy Quý Cục xin cho hỏi hoá đơn hoa hồng 1 triệu đồng này chúng tôi xuất lại cho nhà mạng là không chịu thuế hay thuế suất là 10%?

Trả lời:

-Căn cứ Khoản 21 Điều 4, Điểm e Khoản 7 Điều 5, Điều 11 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT.

-Căn cứ Công văn số 4268/TCT-CS ngày 01/11/2018 của Tổng cục Thuế về hóa đơn điện tử

-Căn cứ các quy định trên:

  • Đề nghị nhà mạng là Công ty tự viết ra phần mềm hóa đơn điện tử liên hệ với cơ quan quản lý thông tin truyền thông để có căn cứ xác định cụ thể về loại hoạt động mà Công ty cung cấp có phải là sản phẩm/dịch vụ phần mềm hay không.
  • Trường hợp Công ty là đơn vị trung gian bán hóa đơn điện tử cho Công ty chuyên cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử và hưởng hoa hồng thì về nguyên tắc:

+ Nếu phần mềm hóa đơn điện tử được cơ quan chức năng xác định là sản phẩm phần mềm/dịch vụ phần mềm thì khi nhận tiền hoa hồng Công ty lập hóa đơn GTGT, dòng thuế suất, tiền thuế GTGT không ghi, gạch bỏ theo quy định tại Điểm e, Khoản 7, Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

+ Nếu phần mềm hóa đơn điện tử được cơ quan chức năng xác định không phải là sản phẩm phần mềm/dịch vụ phần mềm thì khi nhận tiền hoa hồng, Công ty lập hóa đơn GTGT, tính và kê khai nộp thuế GTGT với thuế suất là 10%.

Related Articles