spot_img

Chứng từ để doanh nghiệp hạch toán khoản chi phí thuê nhà là gì? Khoản tiền thuê nhà của người lao động do doanh nghiệp trả có tính vào thu nhập chịu thuế TNCN không?

Hỏi:

Để giữ chân nhân viên trong quá trình làm việc, doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động. Trong đó có ghi khoản chi về tiền nhà do doanh nghiệp trả cho người lao động. Theo thông tư 96, khoản chi này có tính chất tiền lương, tiền công và có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo qui định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN. Doanh nghiệp thuê nhà của cá nhân và doanh thu hợp đồng thuê dưới 100 triệu đồng/năm nên không có hóa đơn thì chứng từ để doanh nghiệp hạch toán vào chi phí là gì? Khoản chi này của người lao động có tính vào thu nhập chịu thuế TNCN không?

Trả lời:

-Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Tiết đ.1 Điểm đ Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân (TNCN):“Khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do đơn vị sử dụng lao động trả hộ tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế phát sinh (chưa bao gồm tiền thuê nhà) tại đơn vị không phân biệt nơi trả thu nhập.”

-Căn cứ Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) (có hiệu lực thi hành từ ngày 06/08/2015 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2015) sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:

  • Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
  • Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
  • Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.”

-Trường hợp tại hợp đồng lao động Công ty ký với người lao động có ghi rõ khoản tiền thuê nhà ở của người lao động do Công ty chi trả thì đây là khoản lợi ích mang tính chất tiền lương, tiền công Công ty tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động theo quy định nêu trên.

-Trường hợp Công ty trực tiếp ký hợp đồng thuê nhà của cá nhân để cho người lao động ở thì kể từ ngày 06/08/2015, tùy theo từng trường hợp cụ thể hồ sơ chứng từ để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN thực hiện theo hướng dẫn trên.

Related Articles