spot_img

Quyền sở hữu trí tuệ được thanh toán trong hợp đồng li-xăng như thế nào?

“Giá” hoặc “chi phí” để có được quyền sở hữu công nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm bản chất và thời hạn bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp, công nghệ và sức mạnh đàm phán tương đối của các bên. Bên cấp li-xăng tiềm năng thường đánh giá kỹ lưỡng giá trị và nhu cầu đối với một công nghệ cụ thể, công nghệ thay thế sẵn có, triền vọng về tiến bộ của công nghệ, năng lực sản xuất và khả năng sinh lời của bên nhận li-xăng tiềm năng. Bên cấp li-xăng tiềm năng phải đưa ra kế hoạch sản xuất chi tiết và nguồn thu nhập thu được từ bên nhận li-xăng tiềm năng hoặc bên tiếp nhận công nghệ.

Bên nhận tiềm năng đánh giá toàn bộ chi phí có thể phải trả đối với một công nghệ cụ thể và đối với những cải tiến của công nghệ đó so với khả năng sinh lợi của doanh nghiệp trong thời gian chuyền giao. Bên nhận chuyền giao cũng xem xét giá cả của công nghệ thay thế hoặc những chi phí của các giao dịch tương tự.

Việc trực tiếp thanh toán phí chuyển giao bằng tiền đối với quyền sở hữu công nghiệp hoặc công nghệ có thể thực hiện dưới nhiều cách khác nhau:

  • Thanh toán trọn gói: là khoản phí ước tính sẽ phải thanh toán khi hợp đồng được ký.
  • Phí li-xăng: là khoản tiền được thanh toán sau, theo định kỳ và là khoản tiền được xác định là một hàm số của việc sử dụng hoặc kết quả kinh tế (dựa trên số lượng sản xuất, số lượng dịch vụ, doanh số bán sản phẩm, lợi nhuận)
  • Phí dịch vụ: Khoản tiền trả cho các dịch vụ và hỗ trợ kỹ thuật do các chuyên gia kỹ thuật cung cấp, được ấn định ở một mức cụ thể hoặc được tính theo đầu người và trong mỗi thời hạn cung cấp dịch vụ.

Các hình thức thanh toán này có thể được kết hợp trong một hợp đồng li-xăng sở hữu công nghiệp hoặc chuyển giao công nghệ nhất định. Trong một số trường hợp, hình thức thanh toán trọn gói có thể thay thế hệ thống phí li-xăng, trong khi một trường hợp khác lại kết hợp hai hình thức thanh toán này với nhau; ví dụ, bên nhận li-xăng hoặc bên tiếp nhận công nghệ có thể lựa chọn việc thanh toán trọn gói thay vì trả phí li-xăng hoặc các hình thức thanh toán bất kỳ khác. Trong một số trường hợp khác, bên nhận li-xăng hoặc bên tiếp nhận công nghệ có thể được tạo cơ hội chọn trả phí li-xăng theo số lượng sản xuất thay vì doanh số bán. Phí hỗ trợ và dịch vụ kỹ thuật có thể được xác định một cách riêng biệt, cho dù được quy định trước hay được đàm phán khi cung cấp dịch vụ.

Related Articles