spot_img

Tại sao sở hữu trí tuệ lại có vai trò quan trọng trong kế hoạch kinh doanh?

Tri thức mới hoặc đầu tiên và hình thức thể hiện sáng tạo về các ý tưởng là động lực cho sự thành công của các doanh nghiệp trong thế kỷ 21. Do đó, việc bảo vệ những tri thức và hình thức thể hiện sáng tạo tránh sự bộc lộ vô ý hoặc sử dụng trái phép bởi các đối thủ cạnh tranh ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triền và duy trì lợi thế cạnh tranh. Việc thành lập doanh nghiệp đòi hỏi rất nhiều loại nguồn lực khác nhau, bao gồm hệ thống các mối quan hệ và nguồn tài chính. Hệ thống bảo hộ sở hữu trí tuệ là cung cấp một công cụ quan trọng để:

  • Tránh xa đối thủ không trung thực;
  • Xây dựng quan hệ với nhân viên, các nhà tư vấn, nhà cung cấp, nhà thầu phụ, các đối tác kinh doanh và khách hàng;
  • Nhận được nguồn vốn.

Để thu hút nhà đầu tư, cần phải có một kế hoạch kinh doanh có chất lượng, thể hiện được triền vọng trong kinh doanh. Để thuyết phục các nhà đầu tư, bạn phải chỉ ra rằng:

  • Có nhu cầu lớn trên thị trường về sản phẩm của bạn;
  • Sản phẩm của bạn có chất lượng vượt trội hơn các sản phẩm cạnh tranh, nếu có;
  • Bạn đã áp dụng đầy đủ các biện pháp để ngăn chặn “sự chiếm đoạt” thành quả của bạn bởi các đối thủ cạnh tranh không trung thực.

Hầu hết các nhà kinh doanh đều cho rằng sản phẩm do họ cung cấp là sáng tạo, độc đáo hoặc vượt trội so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, có đúng như vậy không? Nếu bạn tin là như vậy, bạn sẽ phải chứng minh được, và sáng chế (hoặc kết quả tra cứu sáng chế tin cậy) có thể là bằng chứng tốt nhất về tính mới mà bạn có thể có được.

Tên thương mại, nhãn hiệu và tên miền có thể là yếu tố quan trọng để phân biệt sản phẩm của bạn với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, những cái tên mà bạn dự định sử dụng phải được lựa chọn kỹ lưỡng và các bước thực hiện đăng ký những tên gọi đó phải được để cập trong kế hoạch kinh doanh của bạn.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ khởi nghiệp (start-up) và các nhà đầu tư muốn bảo đảm rằng sản phẩm mà bạn sẽ bán dựa trên bí mật thương mại, tài liệu được bảo hộ quyền tác giả, sáng chế hoặc các quyền sở hữu trí tuệ khác của các công ty khác mà họ không cho phép, vì điều này có thể làm suy sụp hoạt động kinh doanh của bạn do những vụ kiện tụng tốn kém. Đối với các lĩnh vực công nghệ cao, nguy cơ khi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của bên thứ ba là rất cao và các nhà cung cấp dịch vụ khởi nghiệp và nhà đầu tư có thể không sẵn lòng chấp nhận những rủi ro đó trừ khi bạn có thể chứng minh được rằng (ví dụ, thông qua tra cứu sáng chế hoặc nhãn hiệu) không có những rủi ro như vậy.

Đối với nhiều doanh nghiệp, chỉ riêng thông tin kinh doanh bí mật đã có thể là nguồn để tạo ra lợi thế cạnh tranh (ví dụ, chi tiết về sản phẩm, sáng chế bí mật và bí quyết về kỹ thuật, tài chính và kinh doanh). Trong những trường hợp này, điều quan trọng là phải thông báo cho các nhà cung cấp dịch vụ khởi nghiệp và nhà đầu tư rằng doanh nghiệp của bạn có những thông tin kinh doanh độc quyền và quan trọng – hay còn gọi là bí mật thương mại – và bạn đã áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo hộ bí mật này trước nhân viên và đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, kế hoạch kinh doanh của bạn cũng là một tài liệu mật và không nên bị bộc lộ ngoại trừ trường hợp “cần phải biết”, và thông thường, chỉ sau khi các nhân viên, nhà đầu tư, hoặc người bất kỳ đã ký một thỏa thuận bảo mật.

Tóm lại, nếu tài sản trí tuệ là một tài sản quan trọng đối với của doanh nghiệp của bạn (nghĩa là nếu bạn sở hữu các sáng chế hoặc các công nghệ có khả năng bảo hộ sáng chế, kiều dáng công nghiệp, bí mật thương mại, nhãn hiệu nổi tiếng, hoặc nếu bạn giữ quyền tài sản đối với các tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả), thì những tài sản trí tuệ đó phải là những yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Một tài liệu đầy đủ về tài sản và các cơ hội thị trường của của doanh nghiệp không chỉ nên liệt kê các tài sản hữu hình (ví dụ, nhà xưởng, thiết bị, vốn) mà còn cả các tài sản vô hình, vì loại tài sản vô hình này ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Biểu hiện bất kỳ nhằm khẳng định nỗ lực của bạn trong quản lý các tài sản trí tuệ có thể có vai trò quan trọng nhằm thuyết phục các nhà cung cấp khởi nghiệp và nhà đầu tư về tiềm năng của doanh nghiệp của bạn.

Related Articles