spot_img

Thủ tục nhập khẩu, các loại thuế liên quan phải nộp đối với cá nhân mua xe ô tô được thiết kế dành cho người khuyết tật

Hỏi:

Tôi có người thân (chồng là người nước ngoài) bị khuyết tật. Do nhu cầu, gia đình tôi (định cư ở nước Anh) phải thường xuyên về Việt Nam thăm gia đình ờ Việt Nam. Để thuận tiện trong việc di chuyển, tôi muốn chuyển về Việt Nam một xe ô tô được thiết kế dành cho người khuyết tật. Kính đề nghị Cục hải quan thành phố hướng dẫn thủ tục nhập, các loại thuế liên quan phải nộp dành cho loại xe này.

Trả lời:

-Đề nghị Bà nghiên cứu Thông tư 143/2015/TT-BTC ngày 11/9/2015 của Bộ Tài Chính quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại. Theo đó:

Đối tượng áp dụng

  1. Người Việt Nam định cư tại nước ngoài là trí thức, chuyên gia, công nhân lành nghề về nước làm việc trong thời gian từ một năm trở lên theo lời mời của cơ quan Nhà nước Việt Nam.
  2. Chuyên gia nước ngoài tham gia quản lý và thực hiện các chương trình, dự án ODA tại Việt Nam đảm bảo điều kiện được tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy quy định tại Quyết định số 119/2009/QĐ-TTg ngày 01/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
  3. Tổ chức, cá nhân được nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy theo quy định tại các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
  4. Các đối tượng khác được nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại theo quy định của pháp luật có liên quan.

-Trường hợp xe ô tô các loại đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu nếu bảo đảm điều kiện: loại đã qua sử dụng không quá 5 (năm) năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Đồng thời, xe ô tô đã qua sử dụng là ôtô đã được sử dụng, được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu là 10.000 km (mười nghìn) tính đến thời điểm ôtô về đến cảng Việt Nam. Xe ô tô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân người nước ngoài biếu, tặng cho tổ chức, cá nhân Việt Nam.

-Trường hợp xe ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống chưa qua sử dụng chỉ được nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân người nước ngoài biếu, tặng cho tổ chức Việt Nam.

-Trường hợp xe ô tô được thiết kế cho người khuyết tật, đề nghị Bà liên hệ với Cục Đăng Kiểm Việt Nam – Bộ Giao Thông Vận Tải để được hướng dẫn cụ thể hơn về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

-Về các loại thuế liên quan phải nộp: Hiện nay, xe ô tô du lịch 9 chỗ trở xuống phải nộp các sắc thuế sau: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Related Articles