spot_img

Xác định số thuế Thu nhập cá nhân

Nhằm giải quyết thắc mắc về vấn đề xác định số thuế Thu nhập cá nhân. Ngày 12/07/2022, Tổng cục Thuế đã có ý kiến ​​về vấn đề trên. Những ý kiến ​​này vẫn có giá trị tham khảo đối với các vấn đề tương đương trong năm 2023.

Xác định số thuế Thu nhập cá nhân

1. Xác định phạm vi thu nhập chịu thuế

Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam. Quy định này không phân biệt nơi trả thu nhập.

Với cá nhân là công dân của quốc gia, vùng lãnh thổ đã ký kết Hiệp định với Việt Nam về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế… Thì nghĩa vụ thuế TNCN được tính từ tháng đến Việt Nam trong trường hợp cá nhân lần đầu có mặt tại Việt Nam. Tính đến tháng kết thúc hợp đồng lao động và rời Việt Nam ( được tính đủ theo tháng). Cá nhân không phải thực hiện các thủ tục xác nhận lãnh sự để không bị thu thuế 2 lần.

Đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Quy định này không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

2. Các khoản thu nhập chịu thuế

Các khoản thu nhập chịu thuế được hướng dẫn tại Điều 2, Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013. Đối với thắc mắc về khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) được công ty thanh toán thay cho người lao động có được tính đầu vào chịu thuế hay không? Xác định số thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Giải đáp như sau:

Khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo ( nếu có) do đơn vị sử dụng lao động trả thay sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả thay. Nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập thuế phát sinh tại đơn vị.

Căn cứ xác định số Thuế thu nhập cá nhân

3. Thu nhập làm căn cứ quy đổi thành thu nhập tính thuế

Để xác định số thuế TNCN, cá nhân và các doanh nghiệp xác định theo công thức.

4. Quy đổi thu nhập không bao gồm thuế thành thu nhập tính thuế

Đối với trường hợp cá nhân thuộc diện quyết toán thuế. Thì thu nhập chịu thuế của năm là tổng thu nhập chịu thuế của từng tháng, xác định trên cơ sở thu nhập tính thuế đã quy đổi.

Trường hợp cá nhân có thu nhập không bao gồm thuế từ nhiều tổ chức trả thu nhập. Thì thu nhập chịu thuế của năm là tổng thu nhập chịu thuế từng tháng tại các tổ chức trả thu nhập trong năm.

( Trích Công văn số 4571/TCT-DNNCN ngày 07/12/2022)

Đội ngũ nhân sự tại HMLF

Công ty luật TNHH Harley Miller “HMLF”

Trụ sở: tầng 14, tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0937215585

Email: info@luatminhnguyen.com

Related Articles