spot_img

Mức giảm trừ gia cảnh của Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2023 như thế nào ?

1. Mức giảm trừ gia cảnh

Là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của người nộp thuế. Mà người nộp thuế là cá nhân cư trú.

Giảm trừ gia cảnh bao gồm giảm trừ cho bản thân người nộp thuế và cho người phụ thuộc. Pháp luật quy định mức giảm trừ gia cảnh như sau:

  • Đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng. Tương đương 132 triệu đồng/năm.
  • Đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.
Mức giảm trừ gia cảnh

2. Tính giảm trừ cho người phụ thuộc

Người nộp thuế phải thực hiện đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc theo quy định. Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ cho người phụ thuộc trong năm tính thuế. Thì vẫn được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Khi người nộp thuế có đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc.

Trường hợp người nộp thuế có phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng đối với người phụ thuộc khác không nơi nương tựa. Như anh, chị, em ruột, ông, bà nội ngoại, cô, dì,… Thì thời hạn đăng ký giảm trừ chậm nhất là ngày 31 tháng 12 của năm tính thuế. Quá thời hạn nêu trên thì không được tính giảm trừ cho năm tính thuế đó.

Nếu người nộp thuế thuộc diện ủy quyền quyết toán,chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế. Thì vẫn được tính giảm trừ cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Khi người nộp thuế có đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc thông qua tổ chức trả thu nhập.

Tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

3. Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Người lao động làm việc tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh. Nhưng được trả thu nhập từ tiền lương, tiền công từ trụ sở chính khác tỉnh với nơi đang làm việc. Thì có thể đăng ký tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính. Hoặc tại cơ quan thuế quản lý đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh.

Trường hợp người lao động đăng ký  tại đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh . Thì đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh có trách nhiệm chuyển hồ sơ chứng minh người phụ thuộc của người lao động về trụ sở chính. Trụ sở chính có trách nhiệm rà soát, lưu giữ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Sau đó, trụ sở chính tiến hành xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế.

Trong thời gian tính giảm trừ gia cảnh, nếu người nộp thuế có thay đổi (tăng/giảm) về người phụ thuộc. Hoặc thay đổi nơi làm việc thì phải thực hiện lại việc đăng ký như lần đầu.

4. Về công ty chúng tôi

HMLF là Công ty Luật được cấp phép để cung cấp các dịch vụ pháp lý cho Doanh nghiệp. Với hơn 70 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực như:

• Lĩnh vực Tài chính, Kế toán, Thuế.

• Ngành nghề: Sản xuất, Dịch vụ, Hàng Không, Vận Tải, Công nghệ, Tài chính.

– Sứ mệnh của Harley Miller là giúp Khách hàng kiểm soát các giao dịch từ pháp lý nội bộ cho đến thương mại quốc tế. Trở thành người bảo vệ pháp lý tốt nhất cho các Doanh nghiệp.

– Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia và nhân viên của Harley Miller cố gắng đưa ra những giải pháp tối ưu mang đến cho Khách hàng sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ pháp lý.

Đội ngũ HMLF chuyên nghiệp với hơn 70 năm kinh nghiệm

Công ty luật TNHH Harley Miller “HMLF”

Trụ sở: tầng 14, tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0937215585

Email: info@luatminhnguyen.com

Related Articles