spot_img

Doanh nghiệp bối rối trong thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm 2022

Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực từ ngày 1/1/2023… Nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn thi hành Luật này. Nhiều Doanh nghiệp bảo hiểm tỏ ra bối rối trong công tác thực thi Luật kinh doanh bảo hiểm.

1. Khẩn trương chỉ đạo soạn thảo văn bản hướng dẫn thi hành

Chính phủ và các cơ quan nhà nước có liên quan đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm 2022. Được biết Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 có vài điểm mới nổi bật… Việc hoàn thiện văn bản hướng dẫn Luật này là cần thiết để tránh các “khoảng hở” pháp lý.

Theo đó, tại các mục 1 và 6, Chương II của dự thảo Nghị định có hiệu lực từ 1/1/2023. Đồng thời, bổ sung quy định: Các thỏa thuận phát sinh sau ngày 1/1/2023 nhưng trước ngày Nghị định có hiệu lực. Và có nội dung khác với Nghị định thì phải thực hiện rà soát, chỉnh sửa để đáp ứng.

Doanh nghiệp bối rối trong thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm 2022

2. Quy định về vốn trên cơ sở rủi ro vẫn chưa có nội dung quy định chi tiết

Một số quy định liên quan đến vốn pháp định, đầu tư vốn, khả năng thanh toán,… Và khôi phục khả năng thanh toán sẽ tiếp tục có hiệu lực từ ngày 31/12/2027. Theo Bộ Tài chính, quy định về vốn trên cơ sở rủi ro tại Luật kinh doanh bảo hiểm 2022 có hiệu lực từ 1/1/2028. Vậy nên quy định chi tiết cho nội dung này chưa được đưa vào dự thảo của Nghị định.

Hiện tại, Bộ tài chính đang nghiên cứu, xây dựng mô hình vốn trên cơ sở rủi ro cho thị trường Việt Nam. Dự kiến mô hình sẽ được thử nghiệm 2 lần trước khi xác định hệ số rủi ro chính thức.

Doanh nghiệp bối rối trong thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm 2022

Việc thiếu văn bản hướng dẫn thi hành đã gây ra nhiều hoang mang cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các chính sách về kinh doanh bảo hiểm đang được hoàn thiện. Trong thời gian đó bằng cách tìm kiếm sự hỗ trợ và cải tiến quy trình, các doanh nghiệp vẫn có thể vượt qua và đảm bảo tuân thủ pháp luật.

( Trích báo đầu tư chứng khoán ngày 03/4/2023)

3. Về công ty chúng tôi

HMLF là Công ty Luật được cấp phép để cung cấp các dịch vụ pháp lý cho Doanh nghiệp. Với hơn 70 năm kinh nghiệm trong:

• Lĩnh vực Tài chính, Kế toán, Thuế.

• Ngành nghề: Sản xuất, Dịch vụ, Hàng Không, Vận Tải, Công nghệ, Tài chính.

– Sứ mệnh của Harley Miller là giúp Khách hàng kiểm soát các giao dịch từ pháp lý nội bộ cho đến thương mại quốc tế. Trở thành người bảo vệ pháp lý tốt nhất cho các Doanh nghiệp.

– Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên gia và nhân viên của Harley Miller cố gắng đưa ra những giải pháp tối ưu mang đến cho Khách hàng sự hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ pháp lý.

Công ty luật TNHH Harley Miller “HMLF”

Trụ sở: 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0937215585

Website: hmlf.vn Email: miller@hmlf.vn

Related Articles