spot_img

Thủ tục nhập khẩu hàng hoá để bán cho doanh nghiệp chế xuất

Nhập khẩu hàng hoá để bán cho doanh nghiệp chế xuất là mô hình được áp dụng nhiều trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Trong trường hợp này pháp luật quy định thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hoá như sau:

1. Xác định đối tượng chịu thuế Nhập khẩu

Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng hàng hoá có chịu thuế nhập khẩu hay không. Căn cứ vào Điều 2, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016, “Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam”,… Và không thuộc đối tượng không áp dụng thuế tại khoản 4, Điều này thì xác định là đối tượng chịu thuế.

Trong trường hợp doanh nghiệp đã nộp thuế nhập khẩu, nhưng hàng hoá phải tái xuất: Thì doanh nghiệp sẽ không phải chịu thuế xuất khẩu và được hoàn số tiến thuế nhập khẩu đã nộp.

Điều kiện để được hoàn thuế là hàng hoá đó chưa được qua sử dụng, gia công, chế biến. Việc tái xuất phải thực hiện bởi người nhập khẩu ban đầu hoặc người được uỷ quyền, uỷ thác. Đối với trường hợp hàng hoá phải tái xuất, nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định cụ thể gồm:

  • Xuất khẩu trả lại chủ hàng;
  • Xuất khẩu hàng hóa đã nhập khẩu ra nước ngoài;
  • Và xuất khẩu vào khu phi thuế quan để sử dụng trong khu phi thuế quan.

Lưu ý: Khu phi thuế quan bao gồm cả doanh nghiệp chế xuất. (Căn cứ khoản 20, Điều 4, Thông tư 219/2013/TT-BTC)

Thủ tục nhập khẩu hàng hoá để bán cho doanh nghiệp chế xuất

2. Xác định đối tượng chịu thuế GTGT

Ngoài thuế Nhập khẩu ra, doanh nghiệp cần xác định hàng hoá có là đối tượng chịu thuế GTGT hay không. Căn cứ Điều 3, và Điều 5 Luật Thuế Giá trị gia tăng 2008 để xác định đối tượng chịu thuế.

3. Mã loại hình nhập khẩu

Tại công văn 1684/TCHQ-TXNK, Tổng cục Hải quan hướng dẫn tờ khai nhập khẩu sử dụng mã loại hình A11. Theo đó, Quyết định 1357/QĐ-TCHQ quy định Mã A11 là loại hình Nhập khẩu kinh doanh tiêu dùng. Mã A11 sử dụng trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu để kinh doanh, tiêu dùng, bao gồm:

  • Nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài;
  • Nhập khẩu từ khu phi thuế quan, doanh nghiệp chế xuất;
  • Và nhập khẩu tại chỗ.

Riêng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,… Và doanh nghiệp nhập khẩu theo giấy chứng nhận đăng ký quyền nhập khẩu thì sử dụng mã A41.

Thủ tục nhập khẩu hàng hoá để bán cho doanh nghiệp chế xuất

4. Thủ tục nhập khẩu hàng hoá để bán cho doanh nghiệp chế xuất

Căn cứ thông tin các mục trên, trường hợp nhập khẩu để bán cho doanh nghiệp chế xuất… Doanh nghiệp phải kê khai nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT đầy đủ,… Sử dụng mã loại hình nhập khẩu tương ứng ( A11 hoặc A41 tuỳ trường hợp). Sau khi hàng hoá đã đưa vào doanh nghiệp chế xuất và chỉ để sử dụng trong doanh nghiệp chế xuất: Thì doanh nghiệp được hoàn thuế nhập khẩu đã nộp nếu đã thoả điều kiện được hoàn thuế.

Công ty luật TNHH Harley Miller “HMLF”

Trụ sở: 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0937215585

Website: hmlf.vn Email: miller@hmlf.vn

Related Articles