spot_img

Luật Bảo vệ người tiêu dùng (CPL) của Việt Nam sẽ sớm có một số thay đổi

Nhận thấy nhu cầu cải tiến, Chính phủ Việt Nam đã giao cho Bộ Công Thương (MOIT) soạn thảo phiên bản sửa đổi của CPL để giải quyết những vấn đề này. Bản sửa đổi này nhằm mục đích tăng cường các chính sách và pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, cũng như bảo vệ người tiêu dùng khỏi những lỗ hổng tiềm ẩn trong giao dịch với doanh nghiệp.

Trong kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào tháng 5 năm 2023, dự thảo CPL mới nhất đã được thảo luận và xem xét. Bài viết này sẽ cung cấp một số điểm nổi bật chính của CPL mới.

Đối tượng áp dụng

CPL mới mở rộng phạm vi áp dụng bằng cách đưa vào các đối tượng mới như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nó cũng làm rõ rằng các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể là các đơn vị trong và ngoài nước. Hơn nữa, CPL mới loại bỏ giới hạn “trong lãnh thổ Việt Nam” nhằm bao gồm các tổ chức và công ty nước ngoài được thành lập theo pháp luật nước ngoài. Điều này có nghĩa là các thực thể nước ngoài này có thể phải tuân theo CPL mới và phải chịu trách nhiệm đối với người tiêu dùng.

Định nghĩa “người tiêu dùng” trong CPL mới được sửa đổi để bao gồm “người mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng và sinh hoạt hàng ngày của cá nhân, gia đình, tổ chức chứ không nhằm mục đích thương mại”. Tuy nhiên, không nêu rõ định nghĩa này có áp dụng đối với người tiêu dùng Việt Nam và nước ngoài cư trú tại Việt Nam, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài hay công dân nước ngoài mua hàng của các tổ chức Việt Nam hay không. Chính phủ có thể cần làm rõ thêm để tránh nhầm lẫn trong việc áp dụng CPL trên thực tế.

Hơn nữa, mặc dù CPL mới bao gồm cụm từ “không nhằm mục đích thương mại” nhưng nó không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về những gì cấu thành nên “mục đích thương mại”. Vì vậy, có thể cần phải tham khảo định nghĩa “hoạt động thương mại” trong Luật Thương mại để giải thích thuật ngữ “mục đích thương mại”. Hiểu khái niệm “mục đích thương mại” là rất quan trọng để xác định xem các hoạt động có thuộc phạm vi điều chỉnh của CPL hay các luật khác, chẳng hạn như Luật Thương mại hay không.

Thu hồi sản phẩm

Theo CPL mới, khi một thương nhân xác định hàng hóa của mình bị lỗi thì có nghĩa vụ tiến hành thu hồi.

CPL mới đưa ra định nghĩa về hàng hóa bị lỗi, được mô tả là hàng hóa không đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và có khả năng gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của họ. Nó nhấn mạnh rằng khiếm khuyết không thể được phát hiện tại thời điểm cung cấp, ngay cả khi hàng hóa được sản xuất đúng cách dựa trên các tiêu chuẩn hoặc tiêu chí kỹ thuật hiện hành. Định nghĩa bao gồm ba loại:

+ A: Hàng hóa có khuyết tật có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng.

+ B: Hàng hóa có khuyết tật có khả năng gây hư hỏng tài sản của người tiêu dùng.

+ C: Hàng hóa có khuyết tật có khả năng gây thiệt hại đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng thuộc đối tượng áp dụng quy định áp dụng đối với nhóm A.

CPL mới phân công trách nhiệm riêng biệt cho thương nhân đối với từng nhóm hàng hóa bị lỗi. Theo đó, điều quan trọng là thương nhân phải xác định chính xác nhóm cụ thể để thực hiện nghĩa vụ của mình một cách hiệu quả.

Một điều khoản đáng chú ý khác của CPL mới là khi thương nhân xác định được hàng hóa có khuyết tật thì phải thông báo trước và sau đó cho cơ quan hữu quan về lỗi và quy trình thu hồi. Điều này thể hiện sự cải thiện so với CPL trước đây và các thông lệ hiện tại trong việc xử lý thông báo thu hồi của các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng. Nó mang lại sự rõ ràng hơn về trách nhiệm của thương nhân khi phát hiện sản phẩm bị lỗi và thiết lập các mốc thời gian báo cáo cụ thể cho cơ quan chức năng.

CPL cũng quy định rằng nếu nhiều chủ thể kinh doanh đồng thời chịu trách nhiệm về việc làm tổn hại đến người tiêu dùng thì họ phải cùng nhau bồi thường cho cá nhân bị ảnh hưởng.

Bảo vệ thông tin người tiêu dùng

Để tuân thủ các quy định gần đây của Việt Nam về bảo vệ dữ liệu cá nhân, CPL có các điều khoản mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Đây là điểm mấu chốt:

+ CPL đưa ra định nghĩa sửa đổi về “thông tin người tiêu dùng”, bao gồm thông tin cá nhân, chi tiết về việc người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ cũng như các thông tin khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và thương nhân.

+ Thương nhân thu thập, lưu trữ, sử dụng, sửa đổi, cập nhật hoặc tiêu hủy thông tin của người tiêu dùng phải đảm bảo an toàn, bảo mật cho những thông tin đó.

+ Thương nhân thu thập, lưu trữ hoặc sử dụng thông tin người tiêu dùng phải thiết lập và thực hiện các quy định về bảo vệ thông tin người tiêu dùng. Các quy tắc này phải nêu rõ mục đích thu thập thông tin, phạm vi sử dụng thông tin, thời hạn lưu trữ thông tin và các biện pháp được thực hiện để bảo vệ và đảm bảo an toàn thông tin của người tiêu dùng. Tại trụ sở chính, địa điểm kinh doanh, website, ứng dụng của thương nhân, việc công bố rộng rãi các quy định này là bắt buộc. Điều này cho phép người tiêu dùng dễ dàng xem lại chúng trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.

+ Trước khi lưu trữ hoặc sử dụng thông tin của người tiêu dùng, thương nhân phải thông báo rõ ràng, công khai và phù hợp cho người tiêu dùng về mục đích, phạm vi thu thập và sử dụng thông tin cũng như thời gian lưu trữ. Thương nhân phải được sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp người tiêu dùng đã công khai thông tin hoặc pháp luật có quy định khác.

+ Thương nhân phải thiết lập cơ chế để có được sự đồng ý tham gia rõ ràng từ người tiêu dùng đối với các hoạt động như chia sẻ thông tin của họ với bên thứ ba hoặc tham gia vào các mục đích tiếp thị.

Khi hết thời gian lưu trữ, thương nhân phải hủy thông tin của người tiêu dùng.

Luật mới cũng bổ sung quy định về trách nhiệm thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng trong vòng 24 giờ trong trường hợp xảy ra vụ tấn công hệ thống thông tin có nguy cơ mất thông tin.

Các quy định đáng chú ý khác

Ngoài những quy định thiết yếu nêu trên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số quy định mới khác được nêu trong CPL.

CPL đưa ra các quy định bổ sung áp dụng cụ thể cho một số giao dịch nhất định, chẳng hạn như các quy định điều chỉnh các giao dịch được thực hiện trên không gian mạng và các quy định khác liên quan đến bán hàng trực tiếp. Các quy định bán hàng trực tiếp này bao gồm bán hàng tận nhà, tiếp thị đa cấp và bán hàng tại các địa điểm không thường xuyên.

Về giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương lái, trong đó có quy định mới về:

+ Cho phép các bên lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp trực tiếp hoặc trực tuyến theo yêu cầu của pháp luật.

+ Làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc cung cấp thông tin trong quá trình giải quyết tranh chấp.

+ Nêu bật nghĩa vụ của các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc bảo mật thông tin, tài liệu được cung cấp theo quy định của pháp luật.

+ Xây dựng trình tự, thủ tục hòa giải phù hợp với quy định của pháp luật về hòa giải thương mại.

+ Mọi người có thể giải quyết các vụ việc dân sự liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua thủ tục rút gọn quy định tại Bộ luật Tố tụng Dân sự nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 317 Bộ luật Tố tụng Dân sự hoặc các điều kiện cụ thể.

Hơn nữa, CPL đưa ra định nghĩa về “những người có ảnh hưởng” và nêu rõ trách nhiệm của họ khi giới thiệu hàng hóa và sản phẩm tới người tiêu dùng.

Phần kết luận

Tóm lại, Luật Bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam đang đứng trước những thay đổi đáng kể với sự ra đời của Luật Bảo vệ người tiêu dùng mới. Những sửa đổi được đề xuất này nhằm mục đích nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng và cung cấp hướng dẫn rõ ràng hơn cho thương nhân trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng hàng hóa, dịch vụ. CPL đưa ra các điều khoản về thủ tục thu hồi, bảo vệ thông tin người tiêu dùng, phương pháp giải quyết tranh chấp và trách nhiệm của các bên liên quan. Bằng cách giải quyết những thách thức mới nổi trong kỷ nguyên số và tăng cường bảo vệ pháp lý, những thay đổi này sẽ góp phần xây dựng một thị trường công bằng và minh bạch, ưu tiên phúc lợi và sự hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam.

Đội ngũ chuyên gia và nhân viên của Harley Miller luôn phấn đấu cung cấp các giải pháp tối ưu để mang lại sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ pháp lý.

HMLF legal services

Công ty luật TNHH Harley Miller “HMLF”

Trụ sở: 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 3, TP Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0937215585

Website: hmlf.vn Email: miller@hmlf.vn

Related Articles